Đặt vé sớm để có giá tốt nhất!

CHẠY QUANG BINH DISCOVERY MARATHON ĐỂ TẬP PEAK CHO TIEN PHONG MARATHON

CHẠY QUANG BINH DISCOVERY MARATHON ĐỂ TẬP PEAK CHO TIEN PHONG MARATHON

PEAK WEEK LÀ GÌ?

Cơ thể chúng ta thường mất khoảng từ bốn đến sáu tháng để đạt được trạng thái ổn định. Mục tiêu của kế hoạch tập luyện là tăng quãng đường tích lũy (mileage) và tốc độ một cách chắc chắn cho tới tuần “Peak”. “Peak week” hay tuần “Peak” là khoảng thời gian khó khăn nhất trong quá trình luyện tập trước khi bạn bắt đầu giai đoạn “Taper”

Theo như phương pháp này, bạn sẽ tích lũy dần dần để cơ thể đạt được ngưỡng mục tiêu trong khi tập luyện, thay vì cố gắng giảm tốc độ hay tích lũy quãng đường một cách nhanh chóng. Cơ thể bạn sẽ thích ứng tốt hơn là bạn đẩy nhanh giới hạn bản thân cùng một lúc.

TẠI SAO LẠI CẦN PEAK WEEK?

Peak week là tuần có quãng đường tích lũy cao nhất trong quá trình tập luyện trước khi bạn Taper. Nhiều chân chạy thường sẽ “sợ” giai đoạn Taper, nhưng nếu bạn đạt đến ngưỡng một cách đúng đắn – thường là hai tuần trước ngày race – và cơ thể bạn sẽ khao khát được nghỉ ngơi. Taper là khoảng thời gian quan trọng để cơ thể bạn được phục hồi và nếu bạn làm đúng cách thì bạn cũng sẽ đạt được những hiệu quả tuyệt vời.

Peak week không chỉ là một bài kiểm tra cho cơ thể mà còn là thời gian để xây dựng sự tự tin cho bạn. Là khoảng thời gian mà bạn tìm được những lý do mình có thể làm được thay vì những lý do để bỏ cuộc. Hơn nữa, việc biết sẽ có hai tuần Taper trước race sẽ giúp bạn vượt qua tuần này dễ dàng hơn.

LÀM SAO ĐỂ CÓ PEAK WEEK THÀNH CÔNG?

Có một vài điểm chính mà bạn cần tập trung để có được peak weak thành công và hiệu quả hơn

  • Cố gắng tập luyện trong điều kiện tương tự như ngày race trong bài chạy dài của bạn
  • Tuân thủ những bài tập theo kế hoạch của bạn, đừng quá sức
  • Tính toán dinh dưỡng cho ngày race
  • Dùng sự đau mỏi thích đáng để tạo sức mạnh

PEAK WEEK TRÔNG SẼ NHƯ NÀO?

Peak week sẽ khác nhau ở mỗi người, tùy thuộc vào race và mục tiêu cá nhân của bạn. Bạn muốn đạt đực mục tiêu gì trong race này? Là một mốc bạn đã đạt được hay một mục tiêu mới?

Hãy xác định những mục tiêu (hoặc chỉ một mục tiêu) cho lý do bạn luyện tập, điều đó sẽ giúp bạn hình dung về peak weak dễ hơn.

Ví dụ như bạn lần đầu tham gia cự ly HM và đã có tập luyện thường xuyên, peak week có thể bao gồm bài chạy dài khoảng 26km. Hoặc nếu bạn lần đầu chinh phục cự ly FM, peak week có thể là 16km giữa tuần và 32km vào cuối tuần

Điều thú vị của peak week là nó sẽ được thiết kế sao cho phù hợp voiwsmujc tiêu cụ thể của bạn, dù mục tiêu của bạn là gì thì peak week nên là một trong những tuần tập luyện hiệu quả nhất của bạn.

THỜI ĐIỂM NÀO PHÙ HỢP ĐỂ PEAK?

Những kế hoạch tập luyện cũ thường đặt peak week từ ba đến bốn tuần trước race. Việc này sẽ khiến bạn cảm thấy thời gian tập luyện còn lại dài và uể oải khi đến ngày race.

Hai tuần trước race có vẻ là khoảng thời gian thích hợp

Bởi hai tuần này thực sự giúp bạn có thời gian để Taper và cũng không quá lâu để mất đi những thành quả mà bạn đã đạt được trong peak week.

Mục tiêu là đẩy cơ thể bạn tập luyện chăm chỉ, cho cơ thể bạn vài tuần để phục hồi, và sau đó là bung sức vào ngày race bởi bạn đã được tập luyện cả về thể chất lẫn tinh thần.

NHỮNG ĐIỀU NÊN TRÁNH

Bạn có bị lỡ bài hay cắt bớt quãng đường chạy thì cũng thường thôi, đừng áp lực quá!

Kế hoạch tập luyện được thiết kế cho nhiều yếu tố như: các bài chạy dễ, chạy tốc độ, tập bổ trợ để giữ bạn không bị quá sức. Đừng cố chạy dài hơn bài tập dài nhất và đừng cố chạy nhanh hơn kế hoạch tập luyện. Các bài tập sẽ có hiệu quả nếu bạn không nóng vội và tuân thủ kế hoạch tập luyện

TẬP PEAK CHO TIEN PHONG MARATHON – LAI CHÂU

Quang Binh Discovery Marathon 2023 sẽ diễn ra trước Tien Phong Marathon 2023 hai tuần!

Nếu bạn đã đăng ký tham gia Tien Phong Marathon tại Lai Châu được tổ chức vào ngày 26/03/2023 này thì Quang Binh Discovery Marathon 2023 là một trong những lựa chọn vô cùng hợp lý. Bởi Quảng Bình có địa hình đồi dốc và khí hậu tương tự thời tiết Lai Châu vào cuối tháng Ba!

 

Còn gì tuyệt hơn khi vừa được tập dượt vừa được đắm chìm vào màu xanh đại ngàn của Quảng Bình nhỉ!

 

Lược dịch từ runtothefinish.com

← Bài trước Bài sau →